กำหนดการ
วันที่ 3 กรกฎาคม 2563
ดำเนินงานตามแผนการบริหารจัดการห้องสมุด
เวลา
|
กิจกรรม
|
สถานที่
|
ผู้รับผิดชอบ
|
หมายเหตุ
|
|
08.30-12.00 |
สำรวจความต้องการสื่อสารสนเทศเข้าห้องสมุดของนักเรียนและครู 1.จัดหาหนังสือ สิ่งพิมพ์ ตลอดจนโสตทัศนวัสดุและสื่อต่างๆตามความต้องการของครูผู้สอนและนักเรียน 2.ประสานงานระหว่างครูผู้สอนกับห้องสมุด เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เข้าใช้ห้องสมุด 3.ให้คำปรึกษาแนะนำครูผู้สอนให้รู้จักแหล่งค้นคว้า และเกิดความพึงพอใจในการใช้เครื่องมือด้วยตนเอง 4.จัดหาหนังสือสิ่งพิมพ์ ให้สอดคล้องกับรายวิชาที่เปิดสอน และตรงตามหลักสูตร 5.จัดเตรียม หนังสือ สิ่งพิมพ์ ตลอดจนสื่อต่างๆให้พร้อมที่จะบริการ ก่อนการเปิดภาคเรียนของปีการศึกษา2563 โดยจัดเป็นหนังสือจอง แยกตามความต้องการของครูผู้สอนเพื่อความสะดวกในการใช้ 6. จัดทำบรรณานุกรม ของหนังสือที่ต้องการใช้โดยมีรายละเอียดตามกฎเกณฑ์ของการทำบรรณานุกรม คือ ชื่อผู้แต่ง...........ชื่อหนังสือ....................สำนักพิมพ์........ ปีที่พิมพ์.....................จำนวนหน้า.............. |
ห้องสมุด "ศูนย์การเรียนรู้ณรงค์ ปัทมะเสวี" |
มิสกัลยารัตน์ สูงติวงค์ |
|
|
12.30-15.30 |
แผนการใช้ห้องสมุดเพื่อการเรียนการสอน มีการวางขั้นตอนดังนี้ 1.ศึกษาหลักสูตร แผนการสอนให้เข้าใจเพื่อเป็นแนวทางในการจัดหนังสือ สิ่งพิมพ์ และสื่อต่างๆเข้าห้องสมุดได้อย่างถูกต้อง 2.ติดต่อกับครูผู้สอนเพื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการสอนเป็นรายวิชา และทราบความต้องการของครูผู้สอนด้วย 3.สำรวจหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ครูต้องการใช้ว่ามีหรือไม่ เพื่อจัดเตรียมให้พร้อมบริการ 4.จัดหาหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆเพิ่มเติมกับครูผู้สอน โดยให้ครูผู้สอนกรอกข้อความในแบบฟอร์มใบสั่งซื้อที่ห้องสมุดจัดทำขึ้น มีรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือนั้นๆดังนี้ ชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ ครั้งที่ีพิมพ์ ปีที่พิมพ์ ราคา จำนวนเล่มที่ต้องการ กำหนดเวลาที่ต้องการใช้ (ควรกำหนดล่วงหน้าอย่างน้อย 7วัน) 5. รวบรวมรายชื่อหนังสือทั้งหมดที่ต้องการซื้อเพ่ิมเติม 6.เมื่อได้รับหนังสือที่สั่งซื้อแล้ว บรรณารักษ์จัดทำหลักฐานต่างๆของห้องสมุด แล้วแจ้งครูผู้สอนทราบเพื่อให้มาจองหรือยืมไปอ่านก่อนสอน 7. จัดหนังสือและสื่อการเรียนการสอนไว้ในชั้นหนังสือจอง เพื่อสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ 8. ทำรายชื่อหนังสือ สิ่งพิมพ์ทุกชนิดพร้อมบรรณนิทัศน์สังเขปประกอบรายชื่อหนังสือ เรียงไว้ตามลำดับตัวอักษรเพื่อสะดวกในการใช้ 9.จัดทำสมุดบันทึกจองเวลาเข้าใช้ห้องสมุด และเขียนในกระดานการจองให้เห็นชัดเจน เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนกับเวลาของวิชาอื่น 10.จัดเตรียมสถานที่ให้มีบรรยากาศสบายชวนให้อยากเข้าใช้ และคำนึงถึงความสะดวกสบายและประหยัดเวลา 11.เมื่อถึงเวลากำหนด ครูผู้สอนนำนักเรียนเข้ามาใช้ห้องสมุด ครูบรรณารักษ์แนะนำให้หยิบหนังสือ สิ่งพิมพ์ที่เตรียมไว้ และคอยช่วยเหลือแนะนำวิธีค้นหาเรื่องจากสารบัญ ดรรชนี เพื่อให้นักเรียนมีความสบายใจในการค้นคว้า 12.จัดกล่องรับฟังความคิดเห็นหรือคำเสนอแนะเพื่อให้ครูและนักเรียนมีโอกาสเสนอต่อห้องสมุดและครูบรรณารักษ์ และต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว 13. บันทึกสถิติการนำนักเรียนเข้าใช้ห้องสมุดและผลการใช้โดยสังเกตจากพฤติกรรมการแสดงออกของนักเรียน 14.ประเมินผลการใช้หนังสือสิ่งพิมพ์และสื่อต่างๆตลอดจนความสะดวกสบายในการเข้าใช้ห้องสมุดเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น |
ห้องสมุด "ศูนย์การเรียนรู้ณรงค์ ปัทมะเสวี" |
มิสกัลยารัตน์ สูงติวงค์ |
|
|
• แผนผังสูจิบัตรและเอกสารเพิ่มเติม
• หน้าที่มอบหมายที่เกี่ยวข้อง
• คำสั่งแต่งตั้ง